Bài Ðọc I: Dc 2, 8-14
"Ðây người tôi yêu đến, nhảy qua
núi".
Bài trích sách Diễm Ca.
Tiếng người tôi yêu, đây người đến,
nhảy qua núi, băng qua đồi. Người tôi yêu giống như nai rừng, ví
tựa hươu con. Ðó, người đứng sau vách nhà chúng tôi, ngó qua cửa
sổ, nhìn vào chấn song.
Này người tôi yêu nói với tôi: "Hãy
chỗi dậy, mau lên, bạn tình ta! Bồ câu ta, kiều nữ ta, hãy đến!
Vì tiết đông đã qua, mưa phùn đã dứt. Trăm hoa đua nở trên đất
chúng ta. Thời cắt tỉa đã đến, tiếng chim gáy véo von trên đất
chúng ta. Cây vả sinh trái đầu mùa, vườn nho trổ hoa thơm ngát.
Hãy chỗi dậy, bạn tình ta, người đẹp ta, hãy đến!
"Bồ câu ta trong hốc đá, trong kẹt
ghềnh, hãy cho ta thấy mặt mình, tiếng mình hãy thánh thót ở tai
ta, vì tiếng mình êm ái, nét mặt mình xinh tươi".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài này: Xp
3, 14-18a
"Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi".
Trích sách Tiên tri Xôphônia.
Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen!
Israel hỡi, hãy reo mừng! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy sung
sướng và hết lòng hân hoan!
Chúa đã rút án phạt ngươi, đã xua
đuổi quân thù. Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi, ngươi không còn
lo sợ tai hoạ nào. Ngày ấy có tiếng bảo Giêrusalem: đừng sợ! và
Sion, chớ buông thả đôi tay! Chúa là Thiên Chúa ngươi ở giữa
ngươi, sẽ sung sướng vui mừng vì ngươi, sẽ thinh lặng trong niềm
mến thương ngươi, sẽ hân hoan chúc mừng ngươi, như trong ngày
đại lễ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 32, 2-3. 11-12. 20-21
Ðáp: Người
hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa, hãy ca mừng Người bài ca mới!
(c. 1a và 3a).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen Chúa với cây
đàn cầm, và đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng
Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran. - Ðáp.
2) Ý định của Chúa tồn tại muôn đời;
tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. Phúc thay quốc
gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng
mình. - Ðáp.
3) Linh hồn chúng ta mong đợi Chúa,
chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng ta. Bởi vậy lòng
chúng ta hân hoan trong Chúa, chúng ta tin cậy ở thánh danh
Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Vầng Ðông,
là ánh sáng muôn dân và là mặt trời công chính, xin hãy đến
chiếu soi những kẻ ngồi trong tối tăm và trong bóng sự chết! -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 39-45
"Bởi đâu mà tôi được ơn này, là Mẹ
Thiên Chúa tôi đến viếng thăm tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi
tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông
Giacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của
Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy
Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa
các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi
được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà
chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ
đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Ðó là lời Chúa.
Suy nghiệm Lời
Chúa
Nhập thể sinh động
Theo thứ tự các bài Phúc Âm trong
Tuần Bát Nhật trước Đại Lễ Giáng Sinh từ ngày 17 đến hết 24/12,
thì hai ngày đầu theo Phúc Âm Thánh Mathêu và 6 ngày cuối theo
Phúc Âm Thánh Luca.
Thật vậy, ngày 17 với bài Phúc Âm của
Thánh Mathêu về gia phả của Chúa Giêsu, và ngày 18 với bài
Phúc Âm của Thánh Mathêu về biến cố báo mộng cho Thánh Giuse về
sự thật Mẹ Maria thụ thai Con Thiên Chúa. Và các bài Phúc Âm
theo Thánh Luca cho những ngày còn lại là: ngày 19 về biến cố
truyền tin cho vị tư tế thân phụ của thai nhi Gioan; ngày 20 về
biến cố truyền tin Lời Nhập Thể cho Mẹ Maria; ngày 21 về biến cố
Mẹ Maria đi thăm viếng thai mẫu của thai nhi Gioan; ngày 22 về
Ca Vịnh Magnificat Ngợi Khen của Mẹ Maria; ngày 23 về biến cố
hài nhi Gioan được hạ sinh, và ngày 24 về Ca
Vịnh Benedictus Chúc Tụng của vị tư tế thân phụ Zacaria của hài
nhi Gioan.
Tuy nhiên, phụng vụ chu kỳ Năm C có
một trùng hợp là bài Phúc Âm cho Chúa Nhật IV Mùa Vọng và bài
Phúc Âm cho ngày 21/12 bao giờ cũng trùng nhau, như trong năm
2015, nghĩa là cùng một bài Phúc Âm về biến cố Mẹ Maria đi thăm
viếng Bà Thánh Isave cho cả 2 ngày này.
Cho dù có trùng hợp nhưng cùng bài
Phúc Âm về biến cố Mẹ Maria thăm viếng thai mẫu của thai nhi
Gioan này vẫn mang một ý nghĩa khác nhau theo chung phụng vụ
Chúa Nhật IV Mùa Vọng hay riêng ngày 21/12 trong Tuần Bát Nhật
trước Đại Lễ Giáng Sinh.
Bài Phúc Âm cho ngày 21/12 trong Tuần
Bát Nhật trước Đại Lễ Giáng Sinh hôm nay được tiếp ngay sau bài
Phúc Âm cho ngày 20/12, bài Phúc Âm về biến cố truyền tin Lời
Nhập Thể cho Trinh Nữ Nazarét Maria. Nếu bài Phúc Âm này, trong
Chúa Nhật IV Mùa Vọng (hôm qua - năm 2015) liên quan đến
những tác dụng thần linh nơi cả thai mẫu lẫn thai nhi Gioan để
chứng tỏ "Lời đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) trong
cung dạ trinh nguyên của Mẹ Maria, thì bài Phúc Âm thăm viếng
cho ngày 21/12 hôm nay liên quan đến tác dụng thần linh của Lời
Nhập Thể nơi chính bản thân của Mẹ Maria, thai mẫu của Lời Nhập
Thể.
Thật vậy, nếu "Thiên Chúa là tình
yêu" (1Gioan 4:8,16) và "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến
ban Con Một của Ngài để ai tin vào Người thì không phải chết
nhưng được sự sống đời đời" (Gioan 3:16), thì một khi được
diễm phúc thụ thai và cưu mang Người, mẹ của Người không thể
không được thúc đẩy sống đức ái trọn hảo và để cho Tình Yêu
Cứu Độ của Thiên Chúa tỏ hiện qua đời sống của mình, nơi
từng lời nói cũng như nơi mỗi hành vi cử chỉ của mình.
Chứng từ đầu tiên chứng tỏ thực sự "Lời đã
hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) nơi Trinh Nữ Nazarét Maria
và thực sự hiện diện thần linh trong cung dạ trinh nguyên của Vị
Trinh Nữ diễm phúc này, đã được Thánh ký Luca diễn tả ở ngay
câu đầu của Bài Phúc Âm hôm nay: "Ngày ấy, Maria chỗi dậy,
vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa...".
Tác động "Maria chỗi dậy vội vã
ra đi tiến lên miền núi", ngay sau biến cố truyền tin
Lời Nhập Thể và thụ thai Lời Nhập Thể của Vị Trinh Nữ diễm phúc
này chứng tỏ trong Vị Trinh Nữ này có một cái gì hoàn toàn khác
lạ và mới lạ, như thể người trinh nữ trẻ trung nghèo hèn quê
mùa này đã thực sự được "Quyền Phép Đấng Tối Cao bao phủ"
(Luca 1:35), đã được Thánh Linh chiếm đoạt và thôi thúc làm tất
cả những gì yêu thương cứu độ như Con Thiên Chúa sẽ làm sau này
theo tác động của cùng một Vị Thánh Linh.
Thật vậy, theo kinh nghiệm tu đức cho
thấy, tâm hồn nào được Thiên Chúa chiếm đoạt thì: trước
hết, không thể ngồi yên, dửng dưng lạnh lùng, mà là ở chỗ, như
Mẹ Maria trong bài Phúc Âm hôm nay: "chỗi dậy"; sau nữa,
không thể chậm chạp, băn khoăn do dự, mà là ở chỗ, như Trinh Nữ
Nazarét trong bài Phúc Âm hôm nay: "vội vã" mà không hấp
tấp hơn là mau mắn; sau hết, không thể khép kín,
lo âu ngần ngại, mà là ở chỗ, như bà mẹ trẻ vừa thụ thai trong
bài Phúc Âm hôm nay: "ra đi", ra khỏi nhà của mình, ra
khỏi con người của mình, và không phải "ra đi" đến một
nơi nào gần gũi, mà là đi tới tận những miền xa xôi, những
chỗ dốc dác khó đi khó tới nữa, đó là: "tiến lên miền núi".
Chủ trương của vị giáo hoàng đương
kim Phanxicô của Giáo Hội Công Giáo Rôma hiện nay hoàn
toàn phản ảnh đúng tinh thần của vị thôn nữ Nazarét Maria trinh
nguyên trong bài Phúc Âm hôm nay. Bởi vì, ngài luôn nhấn mạnh và
thúc đẩy Giáo Hội chẳng những đừng khép kín, mà cần phải liên
lỉ mở cửa đón nhận những tâm hồn đáng thương, chẳng những thế,
còn phải xông pha ra đi lên đường tìm kiếm họ nữa, và không phải
chỉ đi đến những nơi gần gần và dễ dàng, mà phải đến tận những
nơi hẻo lánh xa xôi nhất (peripheries), về cả nhân bản lẫn địa
dư, nghĩa là phải chú trọng tới những người anh chị em hèn mọn
nhất của Chúa Kitô (xem Mathêu 25:40,45), cho dù Giáo Hội có bị
lem luốc và bầm dập gây ra bởi những thứ xuyên tạc, chụp mũ, vu
khống và bôi nhọ của thành phần bảo thủ thiên kiến đầy thiển cận
và mù tối, như chính bản thân của ngài đã và đang trở thành nạn
nhân của họ.
Hình ảnh của vị thai mẫu trinh nguyên
"Maria chỗi dậy vội vã ra đi tiến lên miền núi" để thực
hiện một tác động đức ái trọn hảo trong bài Phúc Âm hôm
nay ấy đã hiện lên trong Sách Diễm Tình Ca ở
Bài Đọc 1 hôm nay, như một người tình tuyệt vời duyên dáng dễ
thương nhất của Thánh Linh:
"Tiếng người tôi yêu, đây người đến,
nhảy qua núi, băng qua đồi. Người tôi yêu giống như nai rừng, ví
tựa hươu con. Ðó, người đứng sau vách nhà chúng tôi, ngó qua cửa
sổ, nhìn vào chấn song. Này người tôi yêu nói với tôi: 'Hãy chỗi
dậy, mau lên, bạn tình ta! Bồ câu ta, kiều nữ ta, hãy đến! Vì
tiết đông đã qua, mưa phùn đã dứt. Trăm hoa đua nở trên đất
chúng ta. Thời cắt tỉa đã đến, tiếng chim gáy véo von trên đất
chúng ta. Cây vả sinh trái đầu mùa, vườn nho trổ hoa thơm ngát.
Hãy chỗi dậy, bạn tình ta, người đẹp ta, hãy đến! Bồ câu ta
trong hốc đá, trong kẹt ghềnh, hãy cho ta thấy mặt mình, tiếng
mình hãy thánh thót ở tai ta, vì tiếng mình êm ái, nét mặt mình
xinh tươi'".
"Người tôi yêu" trong
Bài Đọc 1 hôm nay đây là ai, nếu không phải là Thánh Linh, Vị
Thần Linh không có hình dạng như Chúa Kitô, mà chỉ là Đấng
luôn âm thầm kín đáo trong nội tâm của linh hồn, như thể "người
đứng sau vách nhà chúng tôi, ngó qua cửa sổ, nhìn vào chấn
song".
Nhưng thật ra Ngài không phải chỉ là
một bóng hình hay bóng ma hoang tưởng không có thật, mà là một
Vị Thần Linh sinh động, là một linh hứng đầy quyền lực thúc đẩy
tác hành: "Hãy chỗi dậy, mau lên, bạn tình ta! Bồ câu ta,
kiều nữ ta, hãy đến! ... Hãy chỗi dậy, bạn tình ta, người đẹp
ta, hãy đến!" Và Ngài mong tác động thần linh của
Ngài được tâm hồn Ngài tuyển chọn nhiệt liệt hưởng ứng và mau
mắn đáp ứng xứng với và trọn vẹn những gì Ngài làm: "Bồ câu
ta nấp trong hốc đá, ẩn trong kẹt ghềnh, hãy cho ta thấy mặt
nàng, tiếng nàng hãy vang lên thánh thót ở tai ta, vì tiếng nàng
thì êm ái, nét mặt nàng lại xinh tươi'".
Còn ai là người tình lý tưởng của
Thánh Linh như Trinh Nữ Nazarét Maria hay bằng Vị Trinh Mẫu Diễm
Phúc hơn mọi người nữ Maria trong bài Phúc Âm hôm nay chứ! Mẹ
chính là "bồ câu" của Vị Tình Nhân Thánh Linh, nghĩa là
Mẹ tràn đầy Thánh Linh, vì "bồ câu" là biểu hiệu
cho Thánh Linh (xem Luca 3:22), nhờ Mẹ sống rất khiêm hạ và
tuyệt đối tin tưởng vào Ngài, như thể "nấp trong hốc
đá, ẩn trong kẹt ghềnh", khiến cho Thánh Linh lại càng say
mê Mẹ hơn ai hết và hơn bao giờ hết, đến độ rất mong muốn được "thấy
mặt nàng" và được nghe "tiếng nàng".
Tác động tràn đầy Thánh Linh của Mẹ
Maria trong bài Phúc Âm hôm nay khiến Mẹ "chỗi dậy, vội vã ra
đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa..." hoàn toàn bộc
lộ cho thấy tâm hồn của Mẹ "hân hoan mừng rỡ trong Thiên
Chúa Đấng Cứu Độ tôi" (Luca 1:47), những tâm tình được chất
chứa và vang vọng trong Bài Đáp Ca hôm nay:
1) Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn
cầm, và đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng Người
bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran.
2) Ý định của Chúa tồn tại muôn đời;
tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. Phúc thay quốc
gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng
mình.
3) Linh hồn chúng ta mong đợi Chúa,
chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng ta. Bởi vậy lòng
chúng ta hân hoan trong Chúa, chúng ta tin cậy ở thánh danh
Người.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
Ngay.21-12.mp3
Ngày 21: 1.
Thánh Phêrô Canisiô, linh mục Tiến Sĩ Hội Thánh
ĐTC Biển Đức
XVI: 9/2/2011
– Bài 131 về Thánh Peter
Canisius
ThanhPheroCanisio.mp3
https://youtu.be/8DjB_7NfoJk